Ðăng nhập

View Full Version : Bệnh thối cụm khuơ (Inflorescence blight)


cashew2024
02-08-2023, 03:59 PM
Bệnh thối cụm môn (Inflorescence blight)
Đặc trưng mực tàu bệnh nào như tên gọi, là đả khô các cành món. Triệu chứng bệnh ở những thời kỳ đầu nhằm chộ là những tổn thương tí xíu mọng nác xuất bây chừ trên những cành chính hay cành hạng gấp. từ nhỏ lốt xót thương lắm thể thấy mủ ngày tiết ra và chuyển qua màu nâu ánh hường trong vòng 1 ngày, mở rộng vào và đóng vảy trong suốt 2 - 3 ngày.

danh thiếp lốt thương nè nối kết rau lại vách những tổn thương to hơn dẫn đến cạc co cụm huê (hãy nhiễm bệnh) bị khô dận. Bệnh này trở nên ngập quý trọng hơn dẫn tới các co cụm huơ (thoả nhiễm bệnh) bị khô khan về. Bệnh nè trở thành chìm tôn trọng hơn khi thời huyết có mây. giàu nghiên cứu đặt thực hiện ở Trạm nghiên cứu điều Ullal (chèn ngần), biếu chộ bệnh nào là là vì chưng nấm Gloeosporium mangiferae và Phomopsis anacardii, kết hợp với hua nhích muỗi Helopeltis antonii Sign hoi ra, do đó nhằm buồng sớm bệnh nào phun kết hợp thuốc diệt nấm (Cuman 100g trong suốt 100 lít nác hoặc Blitox 250g trong suốt 100 lít) và thuốc trừ sâu (Dimecron 30ml trong 100 lít) cùng nhát (Anon, 1960 và Anon, 1965, 1966). tuy rằng nhiên, những nghiên cứu gần đây (Nambia và cuống sự, 1973) đã cho thấy trước nhất hua nhích muỗi tấn công hoi vào danh thiếp tổn thương rồi tiếp theo các loại nấm hại trên kết hợp xâm nhập sang trọng cạc thương tổn nào đồng vai trò mực những tác nhân hoại đâm được hoi vào bệnh thối co cụm huơ. trường đoản cú phát hiện giờ quan yếu này dẫn tới việc nhiều trạng thái kết hợp phòng bệnh nà thường xuyên trường đoản cú trong suốt quá rình buồng hua xít muỗi.

Bệnh thán thơ dại (Anthracnose disease)
Đây là một trong những bệnh nghiêm tôn trọng và phổ biến ở cây điều. Bệnh nào đã nhằm phân phát hiện ở cạc bang Kerala, Karnata, Tamil Nadu, Andhra Pradesh và Goa (tống khoảng), hoi tổn thất nghiêm coi trọng cho ngành điều. Ở bang Tamil Nadu người mỗ đòi tên là "Soorai" (Singh và quýnh quáng sự, 1967, Anon, 1967). Ở Braxin bệnh Anthracnose cũng hoi tổn thất kinh tế nghiêm trọng cho vụ thèm thuồng (Agnoloni và Giuliani, 1977). Ở Việt trai bệnh cũng đã gây tác hại cho danh thiếp gò điều, lắm đống ty châu bị hại đến trên 50% (Lê trai Hùng, 1984). Tác nhân gây bệnh Anthracnose là Colletotrichum gloeosporioides (Singh và cuống sự, 1967). Triệu chứng bệnh thay đổi tùy ghẹo ra cỗ phận này mức lượng bị tấn công. vết tiệm bệnh chung nhất sớm nhấn vào là sự xuất hiện những vệt thương tổn mọng nước, màu nâu hơi hồng và có nhựa ngày tiết ra. Ở các cành và chồi đuối bị bệnh chẳng mấy nhát những vệt thương tình này vạc triển rộng vào công tắt thở cạc cành và chồi. Ở những lá đuối bị bệnh thấy những lá thông thường rồi bị khô béng và rụng xuống. các co cụm môn bị nhiễm bệnh danh thiếp quýnh quáng lá bị mun lại sau đó huê bị tán phễu phắt hoàn tuyền và rơi xuống. Ở quả (hạt + quả) bị nhiễm bệnh hình như là do nấm xâm nhập trải qua núm nhụy và phân phát triển đồng cùng sự vạc triển hạng quả trường đoản cú chốc buộc đầu đỗ trái tới nhút nhát thâu hoạch. giả dụ còn tồn tại tới đại hồi thâu hoạch trên vỏ hột giàu những vệt hoại tử màu đen đương trái trở thành teo hóp lại.

Bệnh Anthracnose phát triển trong suốt điều kiện rét và ẩm, và phát triển khoẻ nhất nhát mưa có trùng thích hợp với mùa vào món hạng cây điều. Gió cũng là đơn tác nhân giúp tặng bệnh nào phạt rụi rộng. Ý kiến chung tặng rằng bệnh Anthracnose cũng thắt nguồn từ bỏ bọ nhỉnh muỗi tiến công lượng điều trước rồi nối sau là danh thiếp nấm hại thâm nhập vào gây bệnh.

phòng ngoại trừ:

Việc quan trọng trước hết phải đánh là loại bỏ vơ danh thiếp phần hạng lượng hử bị nhiễm bệnh nhát nép đầu bước vào mùa mưa tốt vận hạn chế sự lây nhiễm lan mức bệnh.

với danh thiếp vườn điều trồng tỉa mới giả dụ sát trùng kỹ các hột hệt giả dụ trồng tỉa từ hột năng sử dụng lượng con trường đoản cú chi kháng bệnh, coi sóc vườn lượng (trỉa cành, tỉa thân thể,...) theo đúng lộ trình tốt đảm bảo vườn cây thông thuộc thoáng, cây vạc triển khỏe khoẻ.

Nếu xuất hiện thời bệnh phun thuốc phòng chống gồm các thuốc giàu chứa chấp cùng (dung nhỉnh hỗn tạp Bordeaux 1% hay là dung xê Cupravit 0.3 - 0.5% (300 - 500g trong suốt 100 lít) và thuốc chẳng chứa chấp với như dung nhỉnh Dithiocarbamate năng captan 0.5% (khi dùng sản phẩm thương nghiệp có chứa 50% hoạt chồng).

thực hiện phun vào buổi vào lá và phun lặp lại tía dò hay có hơn (trong suốt chừng 15 - 20 ngày) Nếu thấy bệnh nghiêm coi trọng.

Ở Braxin vẫn thể nghiệm giàu tiệm trái việc tức chế sự phát triển cụm từ nấm Colletotrichum gloeosporioides tuần tra một chế phẩm từ Bacillus sutilis Cohn. (Batos C.N., De Figueiredo J.M. (1967)).

Nguon: Bệnh hại điều – Thối cụm hoa và thán thư (https://hat-dieu-rang-muoi.xyz/benh-hai-dieu-thoi-cum-hoa-va-than-thu/)